Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Tìm hiểu vài nhãn hàng café nổi tiếng Vinacafe, Nescafe và Trung Nguyên

cách thức đây ko lâu, Vinacafe đã tạo ra ko ít ồn ào cho dư luận khi cho thành lập TVC Vinacafe – "Tinh túy vị thời gian". Có thể đề cập, câu chuyện cà phê được kể theo loại thời gian dưới bàn tay của Masan Group thật sự là một cú đột phá, tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng. Cũng nhân đây, chúng ta hãy cộng nhìn lại TVC của một vài hãng café tên tuổi khác trên thị trường Việt Nam là Trung Nguyên và Nescafe.

Chúng ta hãy xem xét trên các khía cạnh:

1. Ý tưởng lớn được tập trung thông qua vài điểm khác biệt của nhãn hàng

Thay vì dài mẫu đề cập lể một vài tiện lợi của thương hiệu, cả ba hãng đều tập trung đánh vào ý tưởng to duy nhất. Vinacafe trải lòng mình qua câu chuyện thời gian, khẳng định sản phẩm là sự kết tinh của giá trị trường tồn cùng thời gian. Câu chuyện được đề cập ra hết sức chân thật với các hình ảnh và giọng nhắc ấm áp, điều đặc thù là có các tên người xuất hiện trong TVC như ông Karin, nghệ nhân Thành và Tâm, ông Minh – nghệ nhân rang là một điều siêu hiếm hoi trong một vài TVC cộng với những con số thời gian cụ thể là 360 ngày, 15 ngày và 16 phút. Xem video, tôi cảm giác thời gian như ngưng đọng lại, kết tinh trong những hạt café qua bàn tay của vài nghệ nhân tài hoa. Có thể kể Vinacafe đã khá thành công khi gieo lên ý tưởng rằng chỉ Vinacafe mới sở hữu những giá trị di sản vượt thời gian.

trường hợp Vinacafe coi kết tinh café đi cùng giá trị thời gian, thì dù cũng khơi gợi lên cảm xúc trong lòng người xem nhưng Nescafe lại chọn một hướng đi khác. "Lắng đọng trong mỗi ly café là một tình yêu sâu sắc dành cho hạt café Việt Nam". Cũng chăm chút cho từng gạt café nhưng Nescafe muốn truyền tải thông điệp trao yêu thương trong đấy. Thay vì áp đặt khẩu vị quốc tế, mẹo đây Vài năm, Nestlé từ bỏ niềm kiêu hãnh, tung ra loại sản phẩm nhãn hiệu Café Việt dành riêng cho thị trường Việt Nam, mà trong thành phần có cả đậu nành và gluten lúa mì. Điều đó cho thấy Nescafe đã thực sự muốn hướng tới một thức uống của người Việt, được gieo trồng và to lên từ tình yêu của các người nông dân Việt Nam.

Có lẽ rất nhiều chúng ta đã quá quen thuộc với một vài câu khẩu hiệu liên quan đến "sáng tạo" hay "tinh thần dân tộc Việt" của Trung Nguyên. Ngay từ đầu TVC, Trung Nguyên đã hướng người xem vào khía cạnh sáng tạo và xuyên suốt ý tưởng đó cho tới một số giây cuối cùng "Trung Nguyên – siêu thị café chuyên cho não sáng tạo". Hai nhãn hàng trên gợi lên cảm xúc trong từng hạt café cũng như tính nguyên bản của nó thì Trung Nguyên thiên về chức năng của café, không "đằm" như hai nhãn hàng trên, Trung Nguyên thật sự bộc bạch bản lĩnh vô cùng mạnh mẽ và can trường với vài hình ảnh nhanh, mạnh, dứt khoát và lời tuyên bố "Khi cần sáng tạo hãy chọn Trung Nguyên".

không thể bàn cãi ý tưởng lớn nào là hay hơn cả, có chăng chỉ là tùy theo bản thân sản phẩm và sự định vị nhãn hiệu mà thôi.

2. Thiết lập và vững mạnh mối quan hệ với người dùng thông qua sự trung thực, đáng tin cậy

phần lớn các nhân vật, ngôn ngữ, giọng điệu và hình ảnh đều bộc lộ sự thấu hiểu, sự đồng cảm với người dùng. Còn nhớ trước đây, Vinacafe từng là dậy sóng cùng đồng khi tạo ra các mối nghi ngờ về chất lượng café kể chung, đồng thời khẳng định café từ Vinacafe hoàn toàn là 100% thật. Thấu hiểu thêm điều ấy, vinacafe tạo ra sự khám phá cho người xem thông qua lời tuyên bố "Những di sản vượt thời gian của chúng tôi" đồng thời khẳng định "hương vị nguyên bản" 100% của café. Có thể đề cập, Vinacafe đã nói nên một câu chuyện rất hay và gần gũi đối với chúng ta, ấy là câu chuyện của hơn 45 năm qua biết bao thế hệ con người đã tới với cà phê bằng đông đảo tâm huyết và yêu thích, họ thấu hiểu hết tinh hoa trong hương vị thơm ngon nguyên bản của một chiếc cà phê. Câu chuyện được nói một mẹo hết sức chân thành từ khi cánh cổng của Vinacafe mở ra, tiếp diễn bởi các nghệ nhân cụ thể, đa số được gói gọn trong 45 giây nhưng hết sức chậm rãi, thong thả. Tôi cứ có cảm giác như đang được nghe nhắc chuyện khi đang nhâm nhi một tách café vậy.

cộng chung dòng xúc cảm và lối nói chuyện nhẹ nhàng, sâu lắng. Người xem lại được dẫn dắt theo lời nhắc của một nhân vật trực tiếp trong TVC, cùng theo chân người đó đến một vài khu vườn café, chứng kiến một phần công đoạn làm ra sản phẩm với gần như tấm lòng chăm chút và yêu thương của một số nghệ nhân. Ta nghe thấy rộn ràng tiếng ngựa xe, cảm nhận loại vị ngai ngái của vùng đất đỏ bazan, hay tiếng sột soạt của những mẻ café. Nghe có vẻ hao hao với Vinacafe thì nên, nhưng thực sự thì giả dụ Vinacafe thiên về CHẤT cho café thì Nescafe lại thiên về tình yêu thương được gửi gắm trong đấy.

cùng đồng gần đây dậy sóng về "Bức tâm thư của du học sinh Nhật Bản gửi Việt Nam" và Ca sĩ Tây chê sinh viên Việt Nam lười biếng, thụ động, thiếu sáng tạo. Trung Nguyên mang trong mình lý tưởng đem đến sự sáng tạo cho chính tuổi teen và đất nước Việt Nam. Trung Nguyên xưa nay vẫn thế, luôn mang loại dáng vẻ nghạo nghễ, kiêu hùng như chính hình tượng người sáng lập của mình. các hình ảnh trong TVC của Trung Nguyên là sự kết hợp của cả truyền thống và tiên tiến, vừa có chiều sâu của tâm linh vừa có sự thông thái của khoa học. Hình ảnh và nhạc điệu hiện lên nhanh, mạnh như sự hối thúc hành động. phần lớn đều trung thực và đáng tin cậy.

Với vài thước quay về café và con người cũng như công nghê được đầu tư, mỗi thương hiệu phần nào đã tạo được lòng tin cho người sử dụng khi dõi theo các TVC đấy.

3. Ý tưởng quảng cáo có thể phát triển thành chiến dịch

Trong một lần vô tình tôi đã like fanpage CHẤT của Vinacafe. đó là CUỘC THI NHIẾP ẢNH "CHẤT THỜI GIAN" do Vinacafé phối hợp cùng Vnphoto.net nhằm đánh thức trái tim người Việt sẽ luôn tự hào và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di sản Việt Nam, hành trang để bất kỳ một con người Việt nào cũng vững tin đứng trước thách thức của thời gian, cuộc sống xã hội tiên tiến. tới nay, cuộc thi đã lôi kéo được đa số người tham gia với các bộ ảnh đen trắng cực kì CHẤT. Tôi thêm yêu cuộc sống, yêu Tổ quốc, yêu những mảnh đời lam lũ…; yêu thêm nhiếp ảnh bởi "Nhiếp ảnh lấy một khoảnh khắc ra khỏi thời gian, thay đổi cuộc sống bằng bí quyết giữ nó lặng yên" (Nhiếp ảnh gia Mĩ Dorothea Lange) và yêu thêm hương vị café thông qua các sự sẻ chia, status cực kỳ CHẤT. Đây có lẽ là một trong những chiến dịch thành công nhất cho cả mặt ý tưởng xây dựng được thời trang thương hiệu và lớn mạnh thương hiệu.

Nestlé có Chương trình Kết nối nông dân tại các Tỉnh Tây nguyên trong vững mạnh cà phê bền vững. Chương trình này thể hiện tính nhân văn và sự chú ý sâu sắc của Nestle đối với một số người chuyên trồng café. Hơn toàn bộ chương trình này chính là bản truyền tải thông điệp rõ ràng nhất về tình "Yêu lắm hạt café" của Nestle. ví như TVC chỉ là sự thu gọn các hình ảnh của một chuyến đi ngắn thì chương trình này chính là sự hoàn thiện con đường đầy yêu thương dành cho hạt café cũng như các người nông dân lúc ngay lúc vừa có mặt trên thị trường, bộ phận Hỗ trợ nông nghiệp (ASD) đã hỗ trợ bà con nông dân tại Huyện Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng trong việc thực hiện thành công chứng nhận sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C cho 175 nông dân và 2 đại lý thu sắm cà phê trực thuộc Nestle Việt Nam và trong tương lai còn hứa hẹn nhiều hơn nữa.

"Sáng tạo" và "Khơi dậy tinh thần dân tộc Việt" chính là tôn chí mà Trung Nguyên luôn theo đuổi. Điều đấy được thể hiện qua các tuyên ngôn của chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, mà còn được thể hiện rõ nhất qua vài chiến dịch "Hành trình vì khát vọng Việt" tổ chức diễn ra trên cả nước từ tháng 10/2013 – 2/2014. Đúng như tinh thần mà Trung Nguyên luôn theo đuổi là sự sáng tạo, chương trình có một số gameshow sáng tạo và diễn đàn sáng tạo. Chương trình đã thu hút sắp 30 đơn vị cùng chung tay sát cánh. Và gần như vài gì Trung Nguyên khiến cũng đều hướng người tiêu dùng mục tiêu tới phong cách vượt trội của thương hiệu là "sáng tạo".

Ý tưởng quảng cáo dù hay và sáng tạo như thế nào đi nữa nhưng ví như chỉ dừng lại ở một TVC và không thể lớn mạnh hơn nữa thì vô cùng khó lòng để truyền tải thông điệp đên người dùng. bởi thế, cả ba nhãn hiệu đã khiến cho được vài điều rộng rãi hơn thế.

Dù xét trên khía cạnh gì đi nữa thì cả ba TVC đều được xây dựng dựa trên một quy trình là mẹo không thể sao chép hòa quyện với niềm yêu thích, cảm xúc của con người. Và đấy là thành công chung của cả ba thương hiệu lúc kết nối cảm xúc, tạo yêu cầu make love với các kẻ tình si của riêng mình – những tín đồ café. đấy chính là hiệu quả của sự kết hợp giữa giá trị công nghệ và nhân bản.

nếu xét về độ thành công của cả ba thì có thể đề cập TVC của Vinacafe với thông điệp truyền tải "Tinh túy vị thời gian" có lẽ là thành công nhất khi đã lấy đi cảm xúc của không ít người xem, khiến ta cảm nhận được khoảnh khắc thời gian như ngưng đọng lại. "Yêu lắm hạt café" của Nestle có lẽ khiến người xem chưa cảm nhận được sự nồng nàn lan tỏa. Nescafe có lẽ yêu cầu xây dựng một câu chuyện tình đẹp hơn nữa để thuyết phục người mua bởi hầu hết các gì đang đề cập tới còn quá chung chung. TVC của Trung Nguyên cho ta thấy tầm quan trọng của sự sáng tạo và Trung Nguyên chính là chìa khóa cho cánh cửa đấy. Nhưng hình như Trung Nguyên còn thiếu cái hồn dân tộc Việt ở trong ấy khi đa số chỉ là sự minh họa ko thật sự mang tính chiều sâu. Tuy nhiên dù sao thì những TVC sau đó về chương trình Khát vọng Việt đã kể một câu chuyện chân thực hơn.

Vinacafe, Nescafe, Trung Nguyên – ba ông to trong ngành café Việt Nam với một vài cuộc so găng không mệt mỏi, và TVC là một trong các trận chiến ấy, nhãn hàng nào sẽ đạt đến đỉnh cao để giành lấy vị trí hàng đầu trong lòng công chúng mục tiêu, âu điều ấy, chúng ta hãy chờ xem… Nhưng Dù vậy nào đi nữa, đấy cũng là các TVC rất hay và đáng để cho chúng ta cùng thưởng thức, tất nhiên, thật hoàn hảo giả dụ cộng nhâm nhi với một ly café.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét