Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Bật mí câu chuyện thương hiệu cá nhân của Nick vujicic

Tháng 5/2013, Việt Nam xôn xao đón Nick Vujicic. Và năm nay, sau khoảng một năm, Việt Nam lại một lần nữa "dậy sóng" với thông tin chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh trở lại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, viết tiếp những bản nhạc mà tự bản thân nó một lần cũng không phải dang dở. Nick được xem là biểu tượng của niềm tin – tình yêu – ý chí.

thiet ke profile

Anh đến đây gieo đông đảo vài điều phải chăng đẹp đó lên đa số chúng ta, đặc trưng là một số người khuyết tật. Nhưng ko kể sự ngưỡng mộ, đã ai trong chúng ta tự hỏi Việt Nam cũng có những hạt mầm ấy, một vài "anh hùng khuyết tật" như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, anh Nguyễn Sơn Lâm, hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng… nhưng Nguyên nhân chưa ai tạo được làn sóng mạnh mẽ như Nick?

Vậy thì chúng ta cộng xét tới sự thành công của Nick Vujicic trên quan điểm tạo dựng một nhãn hiệu cá nhân.

Nick-Vujicic1

1. Nền tảng thương hiệu:

trường hợp xét trên tiêu chí này thì Nick hầu như không có gì ko kể một đặc điểm rằng anh bất hạnh hơn cả một vài người khuyết tật khác. một số người khuyết tật khác có thể ko có tay hoặc chân, và một số người mù

NIck Vujicic cực kỳ được chào đón tại mỗi nơi anh đi qua

lại được tạo hóa ban cho một đôi tai tinh tường hơn và ngược lại… Nhưng Nick, anh chẳng có cả chân lẫn tay, thậm chí lúc anh chào đời, đầy đủ toàn bộ người đều cho rằng anh chính là "sai lầm" của tạo hóa.

Nhưng đây chính là qui luật của sự dễ nhận dạng (visibility), điều này càng khiến anh dễ dàng nức danh khi anh chỉ bắt buộc thực hiện được một số điều đơn thuần của một con người bình thường. Và anh không chỉ làm được mà còn khiến thấp hơn như bơi, chơi bóng…

Nền tảng của thương hiệu ở Nick còn là niềm tin lúc anh đặt một đôi giày ở trong tủ và tin rằng phép màu sẽ xảy ra, khi anh tin rằng "Nếu bạn chưa nhận được phép màu nào trong đời, hãy tự mình vươn lên là điều kỳ diệu ấy".

2. Khám phá thương hiệu:

Bất cứ một người khuyết tật nào để khiến được các điều bình thường cũng đều bắt buộc bền bỉ. Nick cũng từng tâm sự "Kiên nhẫn là một điều lý tưởng nhưng đấy cũng chính là một trong một số điều thông minh nhất". Chúng ta từng biết tới thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký tập viết bằng chân, anh Nguyễn Công Hùng dù bị liệt nửa người nhưng vẫn tự học… đông đảo đều thành công và được truyền thông trong nước kể tới.

thiết kế logo thương hiệu

Còn Nick thì sao? Anh giống họ ở quy luật của sự bền bỉ (persistence) nhưng anh còn khác biệt ở chỗ anh chủ động tạo dựng nhãn hàng cho mình. tới tuổi 19 anh từng đề nghị gõ cửa hơn 50 trường xin phép diễn thuyết nhưng đều bị từ chối. Anh ko chờ người ta tới mời mà chủ động nắm lấy nó. Sau này khi đã vươn lên là nức tiếng, anh cũng chủ động đi đến các nước khác nhau để truyền cảm hứng trên toàn thế giới.

ko kể đó, ko thể ko nhắc đến tài năng diễn thuyết, khả năng lan truyền mạnh mẽ của Nick. Và đây chính là mẫu chìa khóa thần kỳ mở toàn bộ cánh cửa tại tất cả quốc gia mà Nick đi qua hay giới hạn chân. Cũng giống như vài diễn giả nói chung và vài diễn fake khuyết tật kể riêng như anh Nguyễn Sơn Lâm, Nick là một người nói chuyện bậc thầy. Câu chuyện cuộc đời và số phận được nhắc lại bằng lối kể dí dỏm, thông thái. Anh thậm chí còn tự trào về nỗi thiệt thòi của chính bản thân mình khi anh gọi chiếc chân nhỏ của anh là dòng đùi gà, anh gợi lên sự trắc ẩn từ tiếng cười, và anh cũng là một nhà ngôn ngữ cử chỉ đại tài dù không có tay chân vẫn tếu táo chơi đùa cùng khán kém chất lượng. Anh không tiêu dùng một giọng đều đều để đề cập câu chuyện mà giọng điệu đầy mạnh mẽ và lôi cuốn. Sự kết hợp giữa phong cách vui vẻ, cảm xúc và tư duy hợp lý đã tạo đề nghị sự khác biệt của Nick so với một số bài nhắc về sự khuyết tật khác. Người nghe không chỉ cảm nhận được tinh thần và nỗ lực của Nick mà quan trọng hơn, họ biết rằng anh yêu và hiểu họ. Tôi cũng đã cảm nhận được điều đấy lúc nghe Nick nói "Tôi yêu một vài bạn" tại sân đi lại Mỹ Đình hay khi anh nhắc anh tin vào công lý ở biển Đông tại buổi họp báo.

Tính phương thức vui vẻ này nằm trong quy luật của sự thống nhất (unity). ấy là một cá nhân ẩn sau một thương hiệu đề nghị thống nhất và thực hiện theo đạo đức (moral) và hành vi (behavior) đã được xây dựng từ trước cho nhãn hàng cá nhân đó khi tinh thần này xuyên suốt một số bài kể và video của anh.

3. Kết nối thương hiệu:

Sự kết nối của Nick với thế giới ko chỉ thể hiện ở khả năng truyền cảm hứng mà còn là một số gì mà Nick đã làm cho được cho cả cùng đồng cả về vật chất lẫn tinh thần.

Nick viết sách, có mặt trên thị trường tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình với tên gọi Life Without Limbs (nghĩa là "Cuộc sống không có tay chân"). Và khi sang Việt Nam, Nick đã trao tặng 50 xe lăn địa hình cho đại diện Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam để giúp đỡ một số em bé khuyết tật. ấy chính là qui luật của thiện chí (goodwil).

bởi thế, bạn làm cho được gì hơn hẳn so với chính nền tảng bản thân bạn đang có ví như bạn muốn được chú ý đến, nhưng trường hợp bạn muốn trở nên một nhãn hiệu cá nhân thì bạn đề nghị khiến cho được gì cho cộng đồng.

4. Môi trường thương hiệu:

Có thể nhắc, môi trường thứ 1 manh nha cho tính cách nhãn hàng của Nick chính là tình yêu thương của cha mẹ khi họ tin rằng Nick sẽ làm buộc phải điều kì diệu và sau này là vợ con Nick, lúc người phụ nữ xinh đẹp và cậu bé kháu khỉnh này càng khiến vài thông điệp của anh có sức lan truyền mạnh mẽ hơn.

ngoại trừ đấy, sinh ra trong một đất nước nói tiếng anh cũng khiến những bài kể của Nick dễ "bắt nhịp" với thế giới hơn. Trong khi những bài diễn thuyết của người khuyết tật tại Việt Nam thường chỉ có tầm ảnh hưởng tới cùng đồng nhắc tiếng Việt trong và ko kể nước.

thiết kế logo doanh nghiệp

Cuối cộng không thể ko đề cập đến hiệu ứng truyền thông từ internet và bạn teen – một vài người có sức lan tỏa nhanh nhất. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù được báo chí đề cập đến phổ biến nhưng việc tương tác với thầy qua những mạng xã hội thật cạnh tranh, lúc mà một số bài nhắc của thầy số đông được đăng trên truyền hình ti vi . Nick đã biết nắm bắt sự ảnh hưởng của những mạng xã hội như facebook, youtube… và tận dụng lợi thế của một bắt mắt "trẻ" đã góp phần giúp anh phát triển thành hiện tượng toàn cầu.

Từ "hiện tượng" kì diệu nhất hành tinh này, chúng ta có thể rút ra bài học lớn khi xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình rằng: Mỗi người khuyết tật kể riêng và số đông người nói chung ko chỉ phải tâm và tài mà còn bắt buộc biết chủ động: chủ động tạo ra tinh huống, chủ động tạo ra mối quan hệ, chủ đạo dẫn dắt "cuộc chơi" như Nick Vujicic đã, đang và sẽ chủ động trên hành trình vươn lên một cuộc sống không giới hạn của anh vậy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét