Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Giới thiệu các khía cạnh liên quan đến USP

Trong một câu chuyện bên bàn cafe, một người bạn của tôi hỏi một bạn Startup một câu hỏi "gây sốc": USP và PODs của sản phẩm/ nhãn hiệu của em là gì? Cậu học trò gãi đầu gãi tai, ko thể trả lời vì "em học trước quên sau" và "em không biết dùng tiếng Anh" (Tôi hy vọng cậu ấy ko liên tưởng đến dòng USB, nhưng kiên cố là có)

Vậy chị hỏi một câu đơn giản hơn: Em thử Mách nhỏ sản phẩm của em có điểm gì làm chị bắt buộc sắm hàng của em mà ko phải là của người khác? Và bạn startup bắt đầu bla bla bằng câu "em chưa biết nhiều về buôn bán và bán hàng".

Nguyên nhân bạn đưa ra có phần lớn điểm; nhưng không điểm nào khác với đối thủ khó khăn trong chính phân khúc thị trường mà bạn tham gia.

5342954678_06833c9557_z

logo chuyên nghiệp

mọi vài startup đều gặp bắt buộc tình huống này. Anh/Chị nên sắm áo sơ mi, mua bàn ghế, sắm hàng hóa do em bán vì hàng hóa bên em tốt và có dịch vụ chăm sóc người mua phải chăng. Đáng tiếc là 100 người bán đều có "hàng tốt và dịch vụ tốt" như siêu thị của bạn.

Một vài nhà hàng may mắn, sẽ liên tục tăng trưởng, bán được phổ biến hàng, đơn hàng quản lý ko xuể. Và bạn tin rằng ấy là do "hàng phải chăng và dịch vụ tốt". Vài khác ngược lại, ko hiểu Nguyên nhân "tôi cũng tốt" mà vẫn không thể bán được hàng?

Michael Porter, cha đẻ của chiến lược cạnh tranh đã khẳng định, tốt chưa đủ, buộc phải là tốt HƠN ĐỐI THỦ cạnh tranh. do vậy, dịch vụ chăm sóc người mua phải chăng thôi chưa đủ, bạn buộc phải nghiên cứu kỹ đối thủ để vạch ra một vài chiến thuật cho thấy, dịch vụ của bạn "tốt hơn đối thủ" ở ít nhất 3 gạch đầu loại.

– Đối thủ có telesales là giọng Nam, – Mình chọn Telesales giọng nữ miền Nam ngọt như đường.- Đối thủ có túi đựng hàng – mình tặng quý khách hộp đựng quà, túi đẹp đựng hàng tiêu dùng được N lần và còn đi chơi được- Đối thủ có lời cảm ơn và quà tặng các bạn sau khi sắm hàng – Mình xây dựng thành chính sách CÁM ƠN người dùng (chiết khấu, cùng điểm, quà tặng định kỳ, nhân viên thăm hỏi định kỳ, quà tặng bất thường, chủ siêu thị tới thăm khách hàng… ti tỉ cách thức để rẻ hơn)

Nhưng, đời thường ko như là mơ. Đối thủ đã có CHÍNH SÁCH CHĂM SÓC người mua TẬN RĂNG thì mình đề nghị khiến cho sao???

Thời đại nhà nhà buôn bán, người người kinh doanh; năng lực cung cấp hàng hóa và cung ứng của thị trường đã vượt trên ngưỡng tiêu thụ của xã hội, hàng hóa khan hiếm chỉ có ở Việt Nam lúc có bão về :D). Số lượng người bán lớn hơn số lượng người dùng. tốt HƠN ko còn là phao cứu sinh cứng cáp giúp nhà hàng tồn tại và thuyết phục được khách hàng.

lúc đối thủ chăm sóc người dùng vượt trên mức vài công ty Startup có thể cung cấp. Hãy chọn mẹo BẮT người mua buộc phải ĐỢI (đăng ký trước chờ dài cổ để có sách 10 bước xây dựng thương hiệu); để khách đề nghị XẾP HÀNG (KFC hay Mc Donald vẫn khiến cho thế); chỉ bán hàng SỐ LƯỢNG TỐI THIỂU; bán hàng với phong cách kỳ quái, hài hước, gây phẫn nộ, lãng mạn ….

khi sản phẩm của đối thủ đã được người sử dụng chấp thuận và nhà hàng không có đủ nguồn lực khiến cho thấp hơn. Hãy đề cập một câu chuyện cảm động KHÁC (Cậu Startup phần đầu bài viết đã làm cho như thế). Hãy tạo một gói COMBO với những sản phẩm thú vị khác cộng sở thích của khách hàng. Hãy đính kèm quy trình cung cấp một NGƯỜI KHỔNG LỒ (thương hiệu nổi tiếng, nguồn gốc căn nguyên đáng tin cậy; nguyên liệu quý hiếm; kỹ thuật bí truyền…). Hãy đính kèm quy trình hoặc sản phẩm MỘT MÓN QUÀ TẶNG, một phần thưởng (đổi bao bì lấy quà); hay thậm chí, MỘT GIẤC MƠ (VD một chuyến du lịch 2 người đến Bali dành cho người dùng bất ngờ)…

khi quy trình bán hàng và kênh cung cấp của các bạn đã hoàn thiện và chiếm lĩnh hết một số vị trí hiệu quả; hãy chọn chế tạo ở một KÊNH KHÁC. Lactacyd BB (Nhãn hiệu sữa tắm gội dành cho trẻ em của thương hiệu Lactacyd) đã phân phối qua kênh bệnh viên và nhà thuốc và nghiễm nhiên vươn lên là Dầu tắm duy nhất cho trẻ sơ sinh. lúc bắt đầu ra nhập thị trường, để khó khăn với vài thương hiệu bệnh viên, trung tâm khám chữa bệnh khcs; nhãn hàng bệnh viện Medlatec đã chọn kênh chuyên dụng cho trực tiếp; cung cấp dịch vụ "xét nghiệm tại nhà". chẳng phải là đơn vị thứ nhất trên thị trường, nhưng được truyền thông như là một sự lựa chọn chiến lược, Medlatec đã trở nên nhãn hiệu đầu tiêncung cấp dịch vụ này trong tâm trí người mua.Nếu không THỂ phải chăng HƠN thì nên khiến cho KHÁC.

khi CHẢ CÓ cách NÀO KHÁC (Vì thị trường đã toàn các tên tuổi đáng nể mà ta vẫn nhất định chọn ngành nghề này vì đã trót đầu tư đa dạng tiền rồi; hoặc vì ko làm cho loại này chả biết khiến dòng gì khác) THÌ HÃY GÁN CHO SẢN PHẨM CỦA MÌNH MỘT GIÁ TRỊ KHÁC hoặc MỘT LIÊN TƯỞNG KHÁC (Một khóa học ko phải để học, mà để trở thành người truyền giáo; một cái bút ko phải để viết, mà chỉ để mang về vài hợp đồng triệu USD hoặc dòng bút ấy đã được ký bởi một rất anh hùng; Một cái rượu chỉ để dành cho Lãnh tụ…).

logo công ty

Nhưng đừng chỉ KHÁC BIỆT đơn thuần, vì đối thủ sẽ bắt chước vô cùng nhanh. HÃY trở nên ĐỘC ĐÁO, DUY NHẤT để tạo cho mình một vị thế hoàn toàn khác biệt trong tâm trí các bạn.

Tóm lại, với các siêu thị nhỏ, các startup, có Một vài điểm quan trọng yêu cầu nhớ lúc bắt tay vào hoạt động kinh doanh:

1. làm rẻ HƠN. Nêu tối thiểu 3 Từ đâu để quý khách yêu cầu mua hàng của bạn thay vì tậu của đối thủ. (Tiếng Anh phức tạp, gọi là Reason lớn believe)

2. khiến cho KHÁC. (PODs – Point of Difference). Chọn ra 3 điểm bạn có thể làm khác đi so với đối thủ thông qua việc nghiên cứu thật kỹ quy trình của đối thủ và hỏi thật rộng rãi trải nghiệm của người mua.

TRỘN CHÚNG LẠI VỚI NHAU

3. phát triển thành DUY NHẤT (tiếng anh lúc nào cũng phức tạp, USP chẳng phải là dòng ổ cứng smartphone (USB) mà lại là Unique Selling Proposition – lợi thế bán hàng độc nhất).

thiết kế profile

Điểm độc đáo duy nhất này có thể đến từ:- Sản phẩm hoàn toàn mới – Quy trình bán hàng hoàn toàn mới- Kênh bán hàng mới (Take away coffee là một dạng kênh bán hàng mới)- Ngách thị trường mới (cho sản phẩm đã cũ, VD bán lược cho Sư có in Hình ảnh Chùa để các Sư tặng cho khách thập phương)- Bao bì kiểu mới (VD Xà phòng handmade chứa trong vỏ bằng gáo dừa, xơ dừa hay Lọ chứa danh thiếp bằng gốm đẹp tuyệt hảo)- Câu chuyện nhãn hiệu cảm động mới- Nguyên liệu mới khai quật được- khoa học bí truyền (mới nghĩ ra)- Giá trị mới, liên tưởng mới…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét