Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Tìm hiểu toàn cảnh cuộc chiến pháp lý Apple vs. FBI xoay quanh một mẫu iPhone

các mốc thời gian

Lý do Apple từ chối hỗ trợ mở khoá?

Apple đã có động thái cực kỳ cứng rắn khi liên tiếp từ chối lời buộc phải mở khoá, thiet ke logo doanh nghiep đồng thời trấn an khách hàng của họ rằng Apple sẽ ko bao giờ để lộ thông tin của người mua cho dù có chuyện gì đi nữa vì đối với họ, sự bảo mật chính là yếu tố sống còn.

có 3 lí do chính khiến cho Apple từ chối lời nên của FBI:

1. Việc ép Apple thiet ke bo nhan dang thuong hieu nên lập trình lại để khiến yếu hệ thống bảo mật của hệ điều hành có vi phạm tới quyền tự do ngôn luận được bảo vệ bởi Hiến Pháp Mỹ, đồng thời FBI đã dùng điều luật hơn 200 tuổi để ép Apple làm điều ấy.

2. Gánh nặng của FBI đặt lên vai Apple quá to, họ sẽ tốn rất nhiều tài nguyên và nguồn lực để trích xuất dữ liệu điện thoại thông minh.

3. Apple cho rằng điều khoản trong thiet ke logo ha noi Bản Sửa Đổi vật dụng 5 về Quy Trình (Fifth Amendment's Due Process clause) cho thấy chính phủ không được ép Apple yêu cầu tạo dựng phên bản mới của hệ điều hành iOS, ví dụ như GovtOS.

Hơn nữa, Apple cho rằng trường hợp chính phủ nhờ được một lần thì nó sẽ tạo tiền lệ cho các lần sau. Cho bắt buộc siêu thị đã đã thái độ cứng rắn khi từ chối lời đề nghị của chính phủ cũng như FBI. nhắc cách khác, Apple đang rất tôn trọng tính riêng tư dữ liệu của các bạn và doanh nghiệp tiêu dùng lí bởi vậy ấy để bảo vệ lập trường của mình. có lẽ người dùng dich vu thiet ke logo của Apple rất vui sướng khi hiểu rõ Apple luôn bảo vệ mình dù trong ví như như thế nào đi nữa.

Sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế

Hầu như đầy đủ ông lớn về kỹ thuật đều lên tiếng về việc này, đông đảo ủng hộ quyết định của Apple nhưng Một vài lại ko. một vài tập đoàn ủng hộ và hỗ trợ cho Apple bao gồm Google, Microsoft, Facebook, Twitter cùng các cá nhân như cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden, và đa dạng tập đoàn nhỏ khác. không tính ra, Bill Gates đã đã một cái nhìn cực kỳ logo chuyen nghiep khách quan về sự việc khi ông cho rằng ông ko bênh bên nào cả.

Tuy nhiên, vẫn có những quan điểm trái chiều. Ứng cử viên Tổng Thống Đảng cùng Hòa, Donald Trump có tuyên bố: "Tôi đồng ý 100% với phía tòa án", điều đáng nói Donald Trump là một trong vài nhân vật chính trị đang gây tranh cãi phổ biến nhất trên mạng bây giờ. Trong một cuộc điều tra của logo thuong hieu Pew Research, 51% người dân Mỹ đều cho rằng Apple đề nghị giúp FBI mở khoá mẫu điện thoại di động, chỉ 38% là không đồng tình với điều đấy và số còn lại trả lời "không biết".

McAfee, huyền thoại diệt virus, cho rằng ông sẽ hỗ trợ chính phủ mở khoá loại smartphone iPhone bằng bất kì giá nào, thậm chí ông siêu mạnh miệng lúc cho rằng ông sẽ tự ăn giày của mình ví như không khiến cho được điều đấy. McAfee vẫn bộc lộ tính phương pháp siêu 'quái' của ông qua các phát ngôn mạnh miệng như vậy.

một vài yếu tố đáng sử dụng rộng rãi

Điều đáng nói, chiếc iPhone trên có bị tịch thu trước đấy và đổi mã trong vòng 24h nói từ lúc bên chính phủ tịch thu. mẫu iPhone 5c này không hề của Farook, thực ra Sở Y tế Công cộng (nơi y khiến cho việc) đã chế tạo chiếc điện thoại này cho hắn và Apple cho rằng chính Sở Y tế đã vô tình reset mã khoá. nếu điều ấy không xảy ra, Apple cho rằng nó đã thể có được mở khoá mà không phải phải tạo ra chương trình để "hack" chiếc điện thoại di động đấy thiết kế logo đẹp thông qua tính năng tự động sao lưu dữ liệu điện thoại thông minh lên máy chủ iCloud của Apple khi nó kết nối với một mạng Wifi đã ghi nhớ trước ấy. FBI có thừa nhận lỗi lầm của họ.

Trước đấy, Apple đã giúp chính phủ trích xuất dữ liệu của 70 chiếc điện thoại thông minh iPhone khi chúng bị khoá vì mức độ bảo mật của vài bản hệ điều hành iOS 8 trở xuống ko cao. Chính phủ có xác nhận Apple bỏ qua (bypass) màn hình khoá để trích xuất dữ liệu. mẫu di động iPhone 5c của tên tội phạm chạy hệ điều hành iOS 9.0. kể từ hệ điều hành iOS 8, Apple có thắt chặt việc mã hoá dữ liệu dựa vào mã khoá passcode thay vì mã hoá dựa vào phần cứng (hardware ID).

Tạm kết

đã lẽ cuộc chiến giữa Apple và FBI có dần đến hồi kết khi Apple tuyên bố họ sẽ không dính líu tới sự tình kéo dài nữa. Nhưng tất cả quyết định sẽ được toà án phán quyết trong thời gian sớm nhất. Bill Gates cho rằng dù Apple đã cứng rắn như thế nào đi nữa thì cuối cộng họ cũng sẽ tuân theo ý toà án mà thôi, mọi chỉ là vấn đề thời gian.

có vẻ như Apple có không còn sự lựa chọn nào khác, nhưng trong tương lai rất có thể họ sẽ nâng cao cường bảo mật cho hệ điều hành hơn nữa để làm cho việc mở khoá không yêu cầu mật khẩu là điều bất khả thi.

Vậy cùng đồng mạng trên thế giới, cũng như những siêu thị khoa học sẽ ủng hộ lập trường nào? Liệu thế giới đã chấp nhận đánh đổi một chút quyền riêng tư để có được sự an toàn tuyệt đối, hay họ sẽ tự mình kiểm soát dữ liệu cũng như sự an toàn của họ?

giả dụ là Bạn, Bạn sẽ chọn điều gì?

Hacker iOS huyền thoại khiến cho rõ một số điều Các bạn chưa biết đến về vụ kiện Apple vs. FBI
Hacker iOS huyền thoại làm cho rõ một số điều Các bạn chưa hiểu về vụ kiện Apple vs. FBI

0 nhận xét:

Đăng nhận xét